รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25481481103282
ภาษาไทย หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Education Program in Biology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม ครุศาสตรบัณฑิต (ชีววิทยา)
ชื่อย่อ ค.บ. (ชีววิทยา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม Bachelor of Education (Biology)
ชื่อย่อ B.Ed. (Biology)
ปรัชญา ความสำคัญ
ปรัชญา
ผลิตครูชีววิทยาที่ดี มีคุณภาพ เก่งศาสตร์ เก่งสอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู สู่การพัฒนาท้องถิ่น
ความสำคัญ
วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การผลิตและการพัฒนาคนให้มีความเจริญก้าวหน้าได้นั้น ครูคือผู้มีบบาทสำคัญที่จะบ่มเพาะนักเรียนให้เป็นคนดีของสังคมในอนาคต อาชีพครูเป็นอาชีพที่พัฒนาประเทศให้เจริญ มั่นคง สอนให้นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในทุกด้าน ครูจึงเป็นผู้ที่ทำให้การจัดการศึกษาของชาติบรรลุเป้าหมายเป็นต้นแบบที่ให้ความรู้และบ่มเพาะพฤติกรรมให้ผู้เรียนมีจิตวิญญาณความเป็นครูเป็นผู้สร้าง ผู้นำ ปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม เป็นพลเมืองที่ดีของชาติเป็นผู้พัฒนา ส่งเสริมความมั่นคงทางด้านศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง
ครูจึงนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากในการให้การศึกษาเรียนรู้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ ตลอดจนเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่ สั่งสอนอบรมให้ผู้เรียนได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่จะบ่มเพาะให้นักศึกษาที่มาเรียนในอาชีพครูนั้น จำเป็นจะต้องมีสมรรถนะของบัณฑิตครูที่สามารถดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
ในการพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพครูที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศและสถานการณ์ของสังคม โดยการปรับหลักสูตรวิชาชีพครูให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะนั้น ได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชุดใหญ่ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2561 โดยปรับระยะเวลาของการศึกษาจาก 5 ปี เหลือเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งการปรับหลักสูตรวิชาชีพครูให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ 4 ปีนั้น เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 จนถึงปัจจุบัน ปีการศึกษา 2567 ได้ครบวงรอบของการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ในการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะสมรรถนะบัณฑิตครูในศตวรรษที่ 21
ดังนั้นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) จึงได้ปรับปรุงหลักสูตรตามแนวคิดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-Based Education) เพื่อนำไปใช้พัฒนาบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา รวมทั้งมีสมรรถนะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพและการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยาให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังนี้
1. แสวงหาและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้เป็นบุคคลที่มีความรอบรู้ในองค์ความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูและเนื้อหาชีววิทยา
2. มีสมรรถนะในการบูรณาการศาสตร์วิชาชีพครูและชีววิทยาไปใช้ในการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียนและปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพ นำไปส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะนักนวัตกรและเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21
3.มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู มีจิตอาสา มีคุณธรรม ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย มีทักษะการสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
4. มีภาวะผู้นำ สร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันแก้ไขและสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น
5. มีทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และชีววิทยาและมีจิตวิทยาศาสตร์
จำนวนหน่วยกิต
132 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยาสามารถปฏิบัติงานหรือประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องได้ดังต่อไปนี้
ภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ ได้แก่
1. ครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ชีววิทยา) ในโรงเรียน
2. นักวิชาการ/นักวิจัยด้านการศึกษา
ภาคเอกชน ได้แก่
1. ครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ชีววิทยา) ในโรงเรียน
2. นักวิชาการ/นักวิจัยด้านการศึกษา
3. นักจัดกิจกรรม/วิทยากรศูนย์การเรียนรู้ ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายธรรมชาติศึกษา
อาชีพอิสระ ได้แก่
1. ธุรกิจส่วนตัว/ผู้ประกอบธุรกิจที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) ด้านการศึกษา
2. ครูสอนพิเศษ
3. นักสร้างคอนเทนต์ด้านการศึกษา
4. ผลิตสื่อการสอนเพื่อจำหน่าย
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
PLO 1 : วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ด้านศาสตร์การสอน การศึกษาแบบเรียนรวม เทคโนโลยีการศึกษา นโยบายการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา แนวโน้มทางการศึกษาเพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชน และประเทศ
1A : วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ นโยบายการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา แนวโน้มทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ และการศึกษาแบบเรียนรวมจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
1B : ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และประเทศ
PLO 2 : วิเคราะห์ผู้เรียนและประยุกต์ใช้ผลการวิจัยไปสู่การออกแบบและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
2A : วิเคราะห์หลักสูตรและบริบทผู้เรียนเพื่อการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสู่การออกแบบและจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
2B : ประยุกต์ใช้ผลการวิจัยเพื่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน
2C : ประเมินผลการเรียนรู้เพื่อมุ่งพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
2D : ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านจิตวิทยาเพื่อเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ รวมถึงให้การปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
PLO 3 : รู้จักตนเองและผู้อื่น มีจิตวิญญาณความเป็นครูในการปฏิบัติตนและปฏิบัติงาน
3A : มุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง มีภาวะผู้นำทางการศึกษา มีจิตอาสาและมีจิตวิญญาณความเป็นครู
3B : ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและสามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู
PLO 4 : ร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อการช่วยเหลือผู้เรียนทั้งด้านสติปัญญา ร่างกาย และจิตใจ
4A : ตระหนักถึงความแตกต่างและหลากหลายของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
4B : สร้างเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชนในการแก้ปัญหาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
PLO 5 : ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะปฏิบัติการทางชีววิทยาเพื่อการจัดการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่น
5A : อธิบายความรู้ในเนื้อหาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์พื้นฐานได้อย่างถูกต้อง สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนได้ มีทักษะปฏิบัติการทางชีววิทยา ใช้อุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐานได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และมีจิตวิทยาศาสตร์
5B : บูรณาการความรู้ด้านชีววิทยาและศาสตร์การสอนไปสู่การออกแบบและจัดการเรียนรู้ชีววิทยาในรูปแบบต่าง ๆ ที่เน้นทั้งความรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน
5C : ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านชีววิทยาเพื่อออกแบบและปฏิบัติงานวิจัยทางชีววิทยาที่ตอบสนองต่อผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่น