ข้อมูลหลักสูตร ค.บ.(เคมี)

รหัสหลักสูตรและชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร 25481481103271

ภาษาไทย หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี

ภาษาอังกฤษ Bachelor of Education Program in Chemistry

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : ครุศาสตรบัณฑิต (เคมี)

ชื่อย่อ : ค.บ. (เคมี)

ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Chemistry)

ชื่อย่อ : B.Ed. (Chemistry)

ปรัชญาและความสำคัญ

ปรัชญา

ผลิตครูดี เก่งเคมีเก่งสอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีภาวะผู้นำ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง

ความสำคัญ

วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การผลิตและการพัฒนาคนให้มีความเจริญก้าวหน้าได้นั้น ครูคือผู้มีบทบาทสำคัญที่จะบ่มเพาะนักเรียนให้เป็นคนดีของสังคมในอนาคต อาชีพครู เป็นอาชีพที่พัฒนาประเทศให้เจริญ มั่นคง สอนให้นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในทุกด้าน ครูจึงเป็นผู้ที่ทำให้การจัดการศึกษาของชาติบรรลุเป้าหมายเป็นต้นแบบที่ให้ความรู้ และบ่มเพาะพฤติกรรมให้ผู้เรียนมีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นผู้สร้าง ผู้นำ ปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ เป็นผู้พัฒนา ส่งเสริมความมั่นคงทางด้านศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง

ครูจึงนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากในการให้การศึกษาเรียนรู้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ ตลอดจนเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่ สั่งสอนอบรมให้ผู้เรียนได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่จะบ่มเพาะให้นักศึกษาที่มาเรียนในอาชีพครูนั้น จำเป็นจะต้องมีสมรรถนะของบัณฑิตครูที่สามารถดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ และมีจิตวิญญาณความเป็นครู

ในการพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพครูที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศและสถานการณ์ของสังคม โดยการปรับหลักสูตรวิชาชีพครูให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะนั้น ได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชุดใหญ่ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2561 โดยปรับระยะเวลาของการศึกษาจาก 5 ปี เหลือเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งการปรับหลักสูตรวิชาชีพครูให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ 4 ปีนั้น เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 จนถึงปัจจุบัน ปีการศึกษา 2567 ได้ครบวงรอบของการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ในการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะสมรรถนะบัณฑิตครูในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง 2567) จึงได้ปรับปรุงหลักสูตรตามแนวคิดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-Based Education) เพื่อนำไปใช้พัฒนาบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา รวมทั้งมีสมรรถนะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพและการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21

วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิต หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้

1. แสวงหาและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้เป็นบุคคลที่มีความรอบรู้ในองค์ความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู

2. มีสมรรถนะในการนำศาสตร์ทางเคมีและวิชาชีพครูไปใช้ในการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียนและปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพ และส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะนักนวัตกรและเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21

3.มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู มีจิตอาสา ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย มีทักษะการสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์

4. มีภาวะผู้นำ สร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันแก้ไขและสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

133 หน่วยกิต

อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสําเร็จการศึกษา

บัณฑิตหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมีสามารถปฏิบัติงานหรือประกอบอาชีพ ที่เกี่ยวข้องได้ดังต่อไปนี้

ภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ ได้แก่

1. ครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เคมี) ในโรงเรียน

2. นักวิชาการด้านการศึกษา

3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐ เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพ ฝ่ายผลิตคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นต้น

ภาคเอกชน ได้แก่
1. ครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เคมี) ในโรงเรียน

2. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเอกชน เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพ ฝ่ายผลิตคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายขาย เป็นต้น

อาชีพอิสระ ได้แก่

1. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา

2. ธุรกิจส่วนตัวด้านอื่น ๆ เช่น ธุรกิจเครื่องสำอาง ตัวแทนจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ค้าขาย และเกษตรกรรม เป็นต้น

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

PLO 1 : ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านภาษา ทักษะชีวิต เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการแสวงหา สร้าง และเผยแพร่ความรู้ใหม่ ผ่านกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งต่อตนเองและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์

1A : ใช้ภาษาในการสื่อสาร แสวงหา สร้างองค์ความรู้ใหม่ และนำเสนองานด้วยกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นระบบ

1B : ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลในการ แสวงหา สร้างองค์ความรู้ใหม่และนำเสนองาน ด้วยกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นระบบ

1C : ใช้ทักษะชีวิตในการดำเนินชีวิต และการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อสร้างความงอกงามผาสุกในตน และผู้อื่น

PLO 2 : สามารถใช้ทักษะคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ บนพื้นฐานคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

PLO 3 : รู้เท่าทันกับสถานการณ์ร่วมสมัย เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาด

PLO 4 : มีความรู้ความเข้าใจในเอกลักษณ์และความหลากหลาย ของวัฒนธรรม“ความเป็นโคราช” และ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เพื่อการธำรง รักษา รับใช้ ปรับเปลี่ยน และพัฒนา ด้วยจิตสำนึกที่รัก ผูกพันและภาคภูมิใจในท้องถิ่น

4A : มีทักษะการใช้ชีวิตในสังคม สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัย มีทักษะการเรียนให้ประสบความสำเร็จ ภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

4B : เข้าใจและยอมรับในเอกลักษณ์และความหลากหลายของวัฒนธรรม “ความเป็นโคราช” สามารถบูรณาการแนวคิดศาสตร์พระราชาเพื่อการธำรง รักษา รับใช้ ปรับเปลี่ยน พัฒนางานด้านวัฒนธรรม ได้อย่างสร้างสรรค์ รู้คุณค่า และด้วยจิตสำนึกความเป็นพลเมืองที่ด