ข้อมูลหลักสูตร ปร.ด.(เทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม)
รหัสหลักสูตรและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25551481103998
ภาษาไทย หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม
ภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy Program in Environmental ManagementTechnology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (เทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม)
ชื่อย่อ ปร.ด. (เทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม Doctor of Philosophy (Environmental Management Technology)
ชื่อย่อ Ph.D. (Environmental Management Technology)
ปรัชญาและความสำคัญ
ปรัชญา
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกในการผลิตดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีความสามารถในการค้นคว้าวิจัยเพื่อสรรค์สร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานสังคม และประเทศ ให้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่รอดและความยั่งยืนในท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศ และโลก
ความสำคัญ
การพัฒนาประเทศ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของประชากร ส่งผลให้คุณภาพของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายอย่างกว้างขวาง ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศ และสากล ปัญหาสิ่งแวดล้อมนับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ปัญหาสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดนครราชสีมา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แก่ ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหากากของเสียอันตราย ปัญหาน้ำเสีย ปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง ปัญหาการแพร่กระจายของดินเค็มและดินลูกรัง การบุกรุกทำลายทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพ ปัญหาการกระจายตัวในพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่แห้งแล้ง เป็นต้น ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน จากการประเมินการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่สมดุล ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบจากภาวะวิกฤตสำคัญ 4 ประการ คือ 1) วิกฤตการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในสภาพภูมิอากาศของโลก (Climate Change Crisis) 2) วิกฤตการณ์น้ำมันและพลังงาน (Oil & Energy Crisis) 3) วิกฤตการณ์ทางด้านอาหารและความหิวโหย (Food & Hunger Crisis)และ 4) วิกฤตการณ์ทางด้านการเงินและเศรษฐกิจ (Financial And Economic Crisis) ทำให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์พ.ศ. 2568 (ASEAN Community Vision 2025) รอบระยะเวลา 10 ปี(2559 – 2568) ให้มีการรวมตัวทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนโดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและพลังงานสีเขียว ลดช่องว่างด้านการพัฒนา ยึดถือหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส กฎเกณฑ์ทางการค้า และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและผู้มีส่วนได้เสีย เพิ่มประสิทธิภาพกลไกการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมการผลิตโดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การเชื่อมโยงอาเซียน เสริมสร้างขีดความสามารถในการปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ ๆ รักษาความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เพิ่มบทบาทและท่าทีร่วมกันของอาเซียนในเวทีเศรษฐกิจโลก
ประเทศไทย ได้กำหนดโมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนThailand 4.0 ครอบคลุมใน 4 มิติ ได้แก่ ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ : เป็น “ระบบเศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่า” (Value – Based Economy) ที่ขับเคลื่อนด้วย นวัตกรรม เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ความอยู่ดีมีสุขทางสังคม : เป็น “สังคมที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Inclusive Society) ด้วยการเติมเต็มศักยภาพของผู้คนในสังคม เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงทางเศรษฐกิจสังคม และฟื้นความสมานฉันท์และความเป็นปึกแผ่น ของคนในสังคม ให้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง การยกระดับคุณค่ามนุษย์ : ด้วยการพัฒนาคนไทยให้เป็น “มนุษย์ที่สมบูรณ์ในศตวรรษที่ 21” ควบคู่ไปกับการเป็น “คนไทย 4.0 ในโลกที่หนึ่ง” และการรักษ์สิ่งแวดล้อม : มี“ระบบเศรษฐกิจที่สามารถปรับสภาพตามภูมิอากาศ” ควบคู่ไปกับการเป็น “สังคมคาร์บอนต่ำ” อย่างเต็มรูปแบบ และจากการประชุมของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้สรุปแนวโน้มหลักที่ประเทศไทย และโลกอาจต้องเผชิญใน 20 ปีข้างหน้าไว้ 7 ประการได้แก่ 1) การรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งส่งผลให้มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น และทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว 2) เศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนศูนย์กลางอำนาจมาอยู่ในประเทศแถบเอเชียมากขึ้น 3) การเปลี่ยนแปลงด้านการเงินโลก ซึ่งจะมีความผันผวนและความเสี่ยงมากขึ้น 4) ประชากรสูงอายุของโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง แต่จะเป็นโอกาสของประเทศไทยในการบริการผู้สูงอายุ5) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ซึ่งประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อม 6) แนวโน้มปัญหาด้านพลังงาน ซึ่งจะมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจและสังคมของโลก และ 7)ปัญหาภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งกระทบต่อธรรมชาติ เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต
รัฐบาลปัจจุบันได้บรรจุประเด็นทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นนโยบายชาติในการแก้ปัญหา ความต้องการบุคลากรท้องถิ่นในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาให้มีศักยภาพรองรับนโยบายดังกล่าวไปสู่ภาคปฏิบัติ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด และภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของหน่วยงานของรัฐ และเอกชน ในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง มีความจำเป็นต้องพัฒนาให้เกิดความรู้ความเข้าใจในปัญหา รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม โดยที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มีพันธกิจหลักในการพัฒนาท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทดังกล่าวของสถาบัน จึงได้ปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยจัดกระบวนการเรียนการสอนที่วิเคราะห์สภาพปัญหาที่เป็นจริงในสภาพปัจจุบัน การวิจัย และค้นคว้าหาคำตอบเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นการวิจัยค้นคว้าด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์ร่วมกันของสถาบันอุดมศึกษา องค์กรท้องถิ่น หน่วยงานเอกชนและชุมชนอย่างเป็นระบบและเป็นการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยการบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องให้ได้เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุด
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
1. มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรม อันได้แก่การมีวินัย ซื่อสัตย์มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตสาธารณะ ใส่ใจต่อตนเอง ผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม
2. มีความรู้และตระหนักในปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ภัยพิบัติธรรมชาติและมลพิษสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศ และสากล
3. มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิจัย เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน
4. มีความสามารถและเป็นผู้นำในการจัดการเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งชุมชนเมืองและชนบท ในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศ และสากล อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
5. มีความสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม และประเทศ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
1. แบบ 1.1 จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
2. แบบ 2.1 จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 50 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสําเร็จการศึกษา
บัณฑิตหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม สามารถปฏิบัติงานหรือประกอบวิชาชีพที่เกียวข้องได้ดังต่อไปนี้
ภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ ได้แก่
1. ผู้ชำนาญการด้านสิ่งแวดล้อม
2. นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม
3. นักวิทยาศาสตร์
4. นักวิจัย/ผู้ช่วยนักวิจัย
5. นักวิชาการศึกษา ครู อาจารย์ด้านเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม
ภาคเอกชน ได้แก่
1. ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม
2. นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม
3. นักวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
4. เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม
5. ผู้ควบคุมระบบสิ่งแวดล้อม
อาชีพอิสระ ได้แก่
1. ที่ปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อมวิเคราะห์และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
2. ที่ปรึกษาด้านติดตามตรวจสอบผลกระทบและควบคุมระบบสิ่งแวดล้อม
3. ที่ปรึกษาด้านองค์กรเครือขายที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านสิ่งแวดล้อม
4. ที่ปรึกษาทางด้านควบคุมระบบสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
PLO 1 : สามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อมและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาได้อย่างบูรณาการ
1A. นักศึกษาสามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกันนโยบายและกฎหมายอย่างลึกซึ้งครอบคลุมทั้ง ความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านกฎหมาย /นโยบาย
1B. สามารถวิเคราะห์สาเหตุและคาดการณ์ความรุนแรงของผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขอย่างเป็นระบบ
1C. สามารถเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของเทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อมและประเมินความเป็นไปได้ของแต่ละเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง
PLO 2 : สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และเผยแพร่ผลงานวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นและระดับสากลได้
2A. สามารถตั้งสมมุติฐานและออกแบบงานวิจัยและแก้ปัญหาโจทย์วิจัยด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงงานวิจัยทางด้านองค์ความรู้ใหม่ เป็นระบบและสร้างสรรค์
2B. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมในการวางแผนการทดลอง และอภิปรายผลการทดลอง รวมถึงวิเคราะห์และสังเคราะห์
2C. สามารถนำเสนอผลงานวิจัยที่ประกอบด้วยการวิเคราะห์ผล อภิปรายผล สรุปผล เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อม
PLO 3 : มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
3A. มีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกแนวคิดหรือผลงานวิจัย และมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลอย่างถูกต้อง
3B. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลา และมีวินัย
3C. ใส่ใจในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นประเด็นสาธารณะและมีแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม