หลักสูตร ค.ม.(คณิตศาสตรศึกษา)
รหัสหลักสูตรและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25511481108415
ภาษาไทย หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา
ภาษาอังกฤษ Master of Education Program in Mathematics Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม ครุศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตรศึกษา)
ชื่อย่อ ค.ม. (คณิตศาสตรศึกษา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม Master of Education (Mathematics Education)
ชื่อย่อ M.Ed. (Mathematics Education)
ปรัชญา ความสำคัญ
ปรัชญา
มุ่งผลิตและพัฒนาครูคณิตศาสตร์ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ความสำคัญ
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนรู้ การผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ การวิจัย และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เต็มตามศักยภาพของแต่ละคน
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตบัณฑิต หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
1. มีความรู้และสามารถวิเคราะห์เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ (Content Knowledge)
2. มีความรู้ความเข้าใจและสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้ การผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพ
3. มีความรู้ความสามารถ วิเคราะห์ปัญหาและออกแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์
4. มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดี และมีจรรยาบรรณวิชาชีพครู
จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 37 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสําเร็จการศึกษา
ภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ ได้แก่
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
2. อาจารย์ในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา
3. นักวิชาการศึกษา
4. นักวิจัยทางการศึกษา
5. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
ภาคเอกชน ได้แก่
1. ครูอาจารย์
2. นักวิชาการศึกษา
3. นักวิจัยทางการศึกษา
4. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
อาชีพอิสระ ได้แก่
1. เจ้าของกิจการ
2. ติวเตอร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
PLO 1 : มีจิตสำนึกรับผิดชอบ รักษากฎระเบียบและจรรยาบรรณทางวิชาการ มีมนุษยสัมพันธ์และทำงานเป็นทีมได้ดี
PLO 2 : มีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น วิเคราะห์และสรุปผล สามารถบรรยายและนำเสนอข้อมูลเชิงแผนภาพได้อย่างถูกต้องตามหลักการและมีประสิทธิภาพ
PLO 3 : มีทักษะด้านการพูดและเขียนเชิงวิชาการทางคณิตศาสตร์ ที่สามารถสื่อสารให้แก่ผู้ที่เชี่ยวชาญและไม่เชี่ยวชาญเกิดความเข้าใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 4 : มีความเข้าใจในธรรมชาติวิชาและมีความรู้ในเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ ที่สามารถอภิปรายและสรุปองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษาได้
PLO 5 : มีความรู้ในศาสตร์การสอน สามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางเนื้อหา เทคนิควิธีการสอนและประเมินผล เพื่อออกแบบการจัดการเรียนการสอนและผลิตสื่อทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
PLO 6 : วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปประเด็นสาระจากงานวิจัยและผลงานวิชาการทางคณิตศาสตรศึกษาและบูรณาการร่วมกับองค์ความรู้เดิมเพื่อสร้างสรรให้เกิดข้อสรุปหรือนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ท้าทายได