ข้อมูลหลักสูตร ค.บ. (คณิตศาสตร์)

รหัสหลักสูตรและชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร 25481481103304

ภาษาไทย หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์(4 ปี)

ภาษาอังกฤษ Bachelor of Education Program in Mathematics

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม ครุศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์)

ชื่อย่อ ค.บ. (คณิตศาสตร์)

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม Bachelor of Education (Mathematics)

ชื่อย่อ B.Ed. (Mathematics)

ปรัชญา ความสำคัญ

ปรัชญา

ผลิตครูคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพสูง มีความรู้ความเชี่ยวชาญในศาสตร์ น้อมนำศาสตร์พระราชาไปปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน เก่งวิชาการ เก่งภาษา เก่งสอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู รู้ท้องถิ่น สามารถบูรณาการความรู้ทักษะ เจตคติคุณธรรม และจริยธรรมแห่งวิชาชีพไปสู่การจัดการศึกษา และอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤติได้ด้วยสติปัญญา

ความสำคัญ

ปัจจุบันอาชีพครูถือว่าสำคัญยิ่ง เพราะครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคงให้ก้าวทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญได้นั้นจะต้องพัฒนาคน ซึ่งได้แก่ เยาวชนของชาติเสียก่อน เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพและมีความสมบูรณ์ครบทุกด้าน จึงสามารถช่วยกันสร้างความเจริญให้แก่ชาติต่อไปได้และหน้าที่ที่มีความสำคัญยิ่งของครูก็คือ การปลูกฝังความรู้ความคิดและจิตใจแก่เยาวชน เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีประสิทธิภาพของประเทศชาติในกาลข้างหน้า ผู้เป็นครูจึงจัดได้ว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการสร้างสรรค์อนาคตของชาติบ้านเมือง

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาสาระและแนวคิดด้านคณิตศาสตร์ที่เป็นฐานและเครื่องมือในการศึกษาศาสตร์อื่น เน้นการศึกษาเนื้อหาที่มีความทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่างๆ คำนึงถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นสำคัญเตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ พร้อมที่จะประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษาหรือสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นสามารถแข่งขันและอยู่ร่วมกับประชาคมโลกได้ มีองค์ความรู้ที่เป็นสากลเทียบเท่านานาชาติสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอีกทั้งเชื่อมโยงความรู้และกระบวนการเรียนรู้โดยให้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความคิด คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มุ่งศึกษา ค้นคว้าเกี่ยวกับโครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์และสัญกรณ์คณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลง และปริภูมิ

วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิต หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังนี้

1. มีค่านิยมร่วม ตระหนักถึงตัวตนความเป็นครูและมีเจตคติต่อวิชาชีพครูที่เข้มแข็งมีจิตบริการต่อวิชาชีพครูและชุมชน

2. เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในวิชาชีพครูมีจิตวิญญาณครูยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพครูมีความพอเพียงและประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งมีคุณลักษณะเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนด

3. เป็นผู้เรียนรู้ฉลาดรู้และมีปัญญา เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์สามารถคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในการประกอบวิชาชีพและการศึกษาต่อในระดับสูง

4. เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม เป็นผู้มีทักษะศตวรรษที่ 21 มีส่วนร่วมในการพัฒนาความก้าวหน้าให้กับวิชาชีพครูสามารถแสวงหาความรู้พัฒนาความรู้งานวิจัย และสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างระหว่างบุคคล

5. เป็นผู้มีความสามารถสูงในการจัดการเรียนรู้เป็นผู้มีความสามารถในการจัดเนื้อหาสาระ ออกแบบกิจกรรม วางแผนและจัดการเรียนรู้ถ่ายทอดความรู้สร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความสุขในการเรียน

6. เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และใส่ใจสังคม มีความรักชาติ รักท้องถิ่น รู้คุณค่าและมีส่วนร่วมในการพัฒนาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมภูมิปัญญาไทยและท้องถิ่น เคารพสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีจิตสำนึกเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก

จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 139 หน่วยกิต

อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสําเร็จการศึกษา

1. ครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในโรงเรียนทุกสังกัด

2. นักวิชาการด้านการศึกษา

3. นักวิจัยด้านการศึกษา

4. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)